Xây dựng phong cách "Đoàn kết - Gương mẫu - Trách nhiệm" của Chi bộ Trung tâm


THAM LUẬN VỀ XÂY DỰNG PHONG CÁCH  "ĐOÀN KẾT - GƯƠNG MẪU - TRÁCH NHIỆM" CỦA CHI BỘ TRUNG TÂM

Đào Văn Đức - Đảng viên - Tổ trưởng tổ KTCN Trung tâm

Trong bối cảnh toàn Đảng, toàn dân đang tích cực thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh",  ngày 31/5/2018, Chi bộ Trung tâm Giáo dục KTTH - Hướng nghiệp Hải Phòng tổ chức Sơ kết 03 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh", sinh hoạt chuyên đề năm 2018: Xây dựng phong cách người cán bộ, đảng viên Trung tâm: "Đoàn Kết - Gương mẫu - Trách nhiệm"  trong học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Trong chỉ đạo sinh hoạt chuyên đề ngày 31/5/2018, đồng chí Bí thư Chi bộ đã chính thức phát động vấn đề này, đến nay vừa tròn 01 năm để chi bộ chúng ta nhìn lại, đánh giá, rút kinh nghiệm và đề ra hướng phấn đấu tiếp theo. Sau đây, được sự phân công của cấp ủy, sự cho phép của Ban tổ chức Hội nghị, tôi xin trình bày một số ý kiến tham luận về việc xây dựng phong cách nói trên của Chi bộ chúng ta.

Đ/c Đào Văn Đức - Tổ trưởng Tổ Kỹ thuật Công nghiệp

1. Vấn đề Đoàn kết

Tư tưởng Hồ Chí Minh về Đại đoàn kết được xuất phát từ thực tiễn khách quan của sự nghiệp cách mạng do quần nhân dân tiến hành và vì lợi ích chính đáng của nhân dân .

Tinh thần đoàn kết là phẩm chất đạo đức quan trọng của nhà giáo. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nhiều lần khẳng định sức mạnh của khối đại đoàn kết thống nhất và coi đây là nhân tố quyết định thắng lợi của cách mạng Việt Nam đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết. Thành công, thành công, đại thành công. Trong môi trường sư phạm, Người hiểu rất rõ giá trị của sự đoàn kết. Đoàn kết sẽ tạo ra bầu không khí vui vẻ thoải mái, kích thích sự khám phá, sáng tạo trong giảng dạy và nghiên cứu; đồng thời sẽ tạo ra môi trường thi đua lành mạnh, phát huy được khả năng của cá nhân và sức mạnh của tập thể, cống hiến cho sự nghiệp giáo dục. Nhận thức được tầm quan trọng đó, đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên của Trung tâm luôn đoàn kết, tạo mọi điều kiện giúp đỡ nhau trong công việc cũng như trong cuộc sống.Chính vì vậy, nhiều năm liền Trung tâm đạt danh hiệu tập thể đoàn kết, vững mạnh.

2. Vấn đề Gươngmẫu

Theo Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Một tấm gương sống còn có giá trị hơn 100 bài diễn văn tuyên truyền”, do đó tấm gương nhà giáo có tác dụng giáo dục học sinh rất lớn. Thầy tốt thì ảnh hưởng tốt, thầy xấu thì ảnh hưởng xấu; một tấm gương sáng của người thầy sẽ có cả một thế hệ noi theo, ngược lại một hành vi xấu của người thầy có thể làm tổn thương, làm mất niềm tin cả một lớp người. Người thường dặn dò, các thầy, cô giáo không được đánh mất phẩm chất của mình, dù hoàn cảnh nào cũng phải là tấm gương cho học sinh noi theo, tránh thái độ thờ ơ đối với xã hội, xa rời đời sống thực tế, lười biếng trong học tập và nâng cao trình độ; thái độ kèn cựa địa vị, xem nhẹ công việc của mình, thiếu tinh thần xây dựng tập thể,...

 Nhà giáo là tấm gương cho nhân dân, cho thế hệ trẻ của đất nước noi theo. Người thầy nêu gương rõ nét nhất khi có trách nhiệm đi tiên phong trong việc tự học, tự nghiên cứu nâng cao năng lực công tác, trình độ chuyên môn để đáp ứng yêu cầu của nhiệm vụđược phân công.

Lối sống mẫu mực mà mỗi người thầy thể hiện không chỉ bảo tồn những giá trị văn hóa tốt đẹp của dân tộc Việt Nam, mà còn góp phần nâng cao ý thức tôn trọng pháp luật, hình thành tác phong công nghiệp cho người lao động; đưa lối sống văn hóa thấm sâu vào từng người, trong mỗi gia đình, khu dân cư, công sở, doanh nghiệp... góp phần tạo sự thống nhất về tư tưởng và hành động trong mọi tầng lớp nhân dân để xây dựng và phát triển đất nước.

 Người thầy phải gương mẫu về đạo đức. Sự gương mẫu ở đây là người thầy thực hiện trước hết những điều mình dạy học trò. Người nói: "Muốn cho học sinh có đức thì giáo viên phải có đức". Người thầy có ý thức về sự gương mẫu của mình tức là đang tự hoàn thiện mình.

Để học tập và làm theo tinh thần“ Gương mẫu” của Bác, toàn bộ giáo viên của Trung tâm luôn cố gắng học hỏi để trau dồi kiến thức. Sự gương mẫu của giáo viên trong Trung tâm không chỉ thể hiện qua những cử chỉ, lời ăn tiếng nói mà còn được cụ thể hóa thành hành động. Trong năm học 2018- 2019, Trung tâm đã phát động các đợt tham gia giáo viên dạy tốt, thi giáo viên dạy giỏi, và mỗi giáo viên  tham gia dạy 5 tiết có ứng dụng công nghệ thông tin trong bài dạy. Hưởng ứng phong trào đó, hầu hết các giáo viên đã tích cực tham gia giảng dạy và đã đạt được các kết quả rất cao. Nhiều thầy cô đã có những bài giảng rất sáng tạo, gây được hứng thú, khơi gợi sự sáng tạo cho các em học sinh, thực sự là những tấm gương "Đạo đức, tự học và sáng tạo" .

3. Vấn đề trách nhiệm

Trong tư tưởng Hồ Chí Minh, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, công chức đối với Tổ quốc, đối với nhân dân bắt từ nguyên lý: “Nước lấy dân làm gốc”, “sự nghiệp cách mạng là do nhân dân tiến hành”, “nhân dân là người làm ra lịch sử”
Từ lâu, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn đề cao vị trí, vai trò của các thầy giáo, cô giáo đối với xã hội - họ là người quyết định thành công công cuộc xây dựng và đổi mới nền giáo dục. Điều đó, vừa khẳng định vị trí, vai trò quan trọng của nghề “dạy chữ, dạy người”, vừa nói lên trọng trách mà xã hội đặt trọn niềm tin lên vai nhà giáo. Các thầy giáo, cô giáo có sứ mệnh, nhiệm vụ cao cả, vẻ vang làm người chiến sĩ tiên phong trên mặt trận tư tưởng, văn hóa; có trách nhiệm truyền bá cho thế hệ trẻ lý tưởng đạo đức chân chính, hệ thống các giá trị, tinh hoa văn hóa của dân tộc và nhân loại; bồi dưỡng cho họ những phẩm chất cao quý và năng lực sáng tạo phù hợp với sự phát triển và tiến bộ xã hội.

Đối với cán bộ, giáo viên và nhân viên của Trung tâm, trách nhiệm không chỉ được thể hiện ở việc truyền đạt kiến thức cho học sinh mà trách nhiệm còn thể hiện ở việc định hướng nghề nghiệp cho các em, giúp các em nhận ra được các khả năng nổi trội của mình để từ đó chọn được nghề cho phù hợp với bản thân.

Để học tập và làm theo tư tửơng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, bản thân tôi nhận thức được trách nhiệm của một người giáo viên là luôn luôn không ngừng học hỏi để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Tôi luôn áp dụng những phương pháp dạy học mới nhất sáng tạo nhất truyền đạt kiến thức cho học sinh một cách dễ hiểu nhất và đạt được kết quả cao. Với tôi, việc truyền đạt kiến thức và việc gây hứng thú học tập cho các em cũng quan trọng như nhau. Vì là môn học nghề nên học sinh thường không coi trọng môn học. Để tạo hứng thú học tập cho học sinh tôi luôn phải sáng tạo trong giảng dạy. Tôi luôn áp dụng tối đa công nghệ thông tin vào bài học và thiết kế các trò chơi để các em khỏi nhàm chán khi tiếp thu kiến thức.Chính vì vậy, mỗi thầy cô giáo phải luôn học tập để nâng cao trình độ về mọi mặt.

Theo Chủ tịch Hồ Chí Minh: “học để làm người”, người thầy có trách nhiệm hướng dẫn cho học trò, trước hết người thầy phải thực sự gương mẫu về nhân cách đạo đức, về năng lực chuyên môn,...từ đó mới có thể đòi hỏi học trò làm theo mình, lớn lên trở thành làm người công dân có ích cho gia đình,  xã hội, đất nước. Nói về đạo đức nhà giáo, Chủ tịch Hồ Chí Minh nêu lên những phẩm chất cơ bản, đó là: hết lòng phục vụ Tổ quốc, phục vụ nhân dân; thương yêu học trò và yêu nghề; yêu lao động và quý trọng người lao động chân tay; có tinh thần đoàn kết, giúp đỡ nhau cùng tiến bộ.

 4. Kết luận:

Với những vấn đề trên, cá nhân tôi thực sự thấy rằng: Việc xây dựng phong cách người cán bộ đảng viên Trung tâm " Đoàn kết - Gương mẫu - Trách nhiệm" là hết sức cần thiết và quan trọng, có ý nghĩa thiết thực trong việc đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương của Bác. Ý thứcđược điều này, nhiều năm qua, Chi bộ Trung tâm Giáo dục KTTH-Hướng nghiệp Hải Phòng đã thực hiện việc tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh một cách thường xuyên, nghiêm túc. Việc tổ chức học tập được triển khai bài bản, có kế hoạch, có kiểm tra đánh giá, có sơ kết, tổng kết đúng quy định. Chi bộ đặc biệt chú trọng vấn đề " làm theo" Bác, thông qua công việc, công tác, sinh hoạt hàng ngày của mỗi cán bộ, đảng viên. Cùng với việc tổ chức các buổi sinh hoạt chi bộ hàng tháng, cấp ủy lựa chọn các vấn đề có tính thời sự, thực tiễn để tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên đề, như: Tinh thần gương mẫu của cán bộ đảng viên, xây dựng phong cách người cán bộ, đảng viên Trung tâm, tham quan di tích lịch sử trên địa bàn thành phố,... Trong quá trình xây dựng và phát triển của đơn vị, các đảng viên trong chi bộ Trung tâm đã và đang làm việc, công tác với phong cách "Đoàn kết - Gương mẫu - Trách nhiệm", đóng góp vào thành tích chung Chi bộ nhiều năm đạt danh hiệu "Trong sạch vững mạnh" và "Trong sạch vững mạnh tiêu biểu " và phần thưởng cao quý được Đảng, Nhà nước trao tặng cho đơn vị "Huân chương Lao động" hạng Nhất, Nhì, Ba.

Để tiếp tục, duy trì và phát huy các thành tích đã đạt được, mỗi cán bộ, đảng viên, viên chức, người lao động của Trung tâm cần tiếp tục tích cực học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, luôn tu dưỡng, rèn luyện đạo đức của người thầy, phấn đấu nhiều hơn nữa để đóng góp vào sự phát triển củaTrung tâm.

         

 

         

 


Tin Mới Nhất